ĐỘ KHÔNG ĐẢM BẢO ĐO

11/03/2021 - 17:54

Độ không đảm bảo đo theo phương pháp

Bottom Up & Top Down

Khi báo cáo kết quả đo cho một đại lượng bất kỳ, phòng thí nghiệm, đo lường hiệu chuẩn cần phải phải đưa ra chỉ số định lượng cho chất lượng của kết quả để người sử dụng có thể đánh giá độ tin cậy của kết quả. Không có chỉ số này, các kết quả đo không thể so sánh được với nhau hoặc với so với các giá trị quy chiếu theo quy định kỹ thuật/ tiêu chuẩn.

Chỉ số này chính là độ không đảm bảo đo. Vậy độ không đảm bảo đo là gì? Đó chính là đại lượng đặc trưng cho sự phân tán của các giá trị có thể được quy cho đại lượng đo một cách hợp lý.

picture

  Phòng thử nghiệm và đo lường hiệu chuẩn cần phải thực hiện đánh giá độ không đảm bảo đo của kết quả thử nghiệm và sử dụng độ không đảm bảo đo để đưa ra quy tắc ra quyết định (hay còn gọi là công bố sự phù hợp) so với quy định / tiêu chuẩn liên quan.

Yêu cầu đánh giá độ không đảm bảo đo đã được yêu cầu từ phiên bản ISO/IEC 17025:2005 đến phiên bản 2017 chứng tỏ yêu cầu này vô cùng quan trọng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đa số các phòng thí nghiệm, đo lường hiệu chuẩn vẫn chưa hiểu rõ về các phương pháp đánh giá cũng như cách áp dụng cho từng loại phương pháp cụ thể.

Vì vậy công ty Cổ Phần Khoa Học Kỹ Thuật Tâm Đức đã xây dựng và triển khai đào tạo chuyên đề ““Ước lượng độ không đảm bảo đo”. Đến với chuyên đề này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đánh giá độ không đảm bảo đo của tất cả các phương pháp hóa học, cơ học, phương pháp sinh học,... từ các phân tích thực nghiệm lý thuyết, phương pháp đo, các thành phần và hệ thống đơn giản hay phức tạp.

picture

Hai phương pháp đánh giá độ không đảm bảo đo đang quốc tế công nhận hiện nay đó là phương pháp TOP – DOWN (ISO 21748) phương pháp BOTTOM – UP (ISO/IEC GUIDE 98-3 – GUM). Mỗi phương pháp sẽ áp dụng cho mỗi đối tượng thử cụ thể khác nhau, đồng thời đều có các ưu điểm riêng để lựa chọn. Để nắm được nguyên tắc áp dụng cũng như phương pháp đánh giá cụ thể, quý khách hàng có thể tham gia khóa đào tạo “Ước lượng độ không đảm bảo đo” với chuyên gia đào tạo có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng như được trải nghiệm các công cụ tính toán công nghệ nhanh chóng và tiện lợi.

Hãy đến và trải nghiệm những kiến thức lý thú và tuyệt vời cùng với chúng tôi!

Đối tượng học viên: Phòng thí nghiệm, Đo lường hiệu chuẩn

Địa điểm: Công ty CP KHKT Tâm Đức, Cơ sở khách hàng

Chứng nhận: Công ty CP KHKT Tâm Đức cấp và có giá trị trên toàn quốc

TOPに戻る

Khách hàng