Phân Biệt QR Code Và Barcode

24/09/2021 - 15:25

QR Code và BarCode có gì khác nhau? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc vì chức năng của 2 loại mã này tương đối giống nhau. Bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp cho câu hỏi trên, đồng thời giúp bạn hiểu kỹ hơn về 2 loại mã này.

Về điểm chung, QR Code và BarCode là đều hiện đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc quản lý hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu… Vì thế, người tiêu dùng không còn quá xa lạ với 2 lại mã này, đặc biệt là mã số mã vạch. Với 2 loại mã này sẽ giúp doanh nghiệp nhiều tiện ích như:

  • Bảo vệ hàng hóa, sản phẩm khỏi hàng giả
  • Truy xuất nguồn gốc sản phẩm
  • Bảo vệ thương hiệu sản phẩm
  • Quản lý giá cả
  • Quản lý bảo hành sản phẩm
  • Hỗ trợ hoạt động truyền thông, marketing
  • Nắm bắt tâm lý, tương tác người tiêu dùng hiệu quả

Barcode 

Vì BarCode ra đời trước QR Code nên được ứng dụng trên tất cả các mặt hàng và có tính phổ biến hơn QR Code. Mã vạch thường được dùng để lưu các thông tin về sản phẩm như đất nước sản xuất, tên của doanh nghiệp, … Do đó khi tra cứu thông tin mã vạch ta có thể biết được thông tin xuất xứ của sản phẩm đó. Hiện nay trên điện thoại, xuất hiện rất nhiều ứng dụng để có thể quét mã vạch – BarCode.

picture

Ngoài ra, mã vạch có thể quản lý trên nhiều phương tiện khác rất nhiều thứ dùng mã vạch để quản lý. Trong siêu thị, 100% sản phẩm đều được gắn BarCode để thanh toán và nhận biết chủng loại sản phẩm.

Về mặt trực quan, mã BarCode có kích thước là một hình chữ nhật với các modun được mã hóa thành các vạch và mã số, chỉ có máy quét, thiết bị quét chuyện dụng mới đọc được. Hình dáng này có quy chuẩn về kích thước và không thể thiết kế những mẫu khác nhau mà chỉ 1 mẫu duy nhất – đen trắng.

Về nội dung, số lượng thông tin và ký tự mà BarCode có thể dung chứa chỉ là 20 ký tự ở định dạng Aphabet và số. Một khi nội dung được gắn vào BarCode khi in ra sẽ vĩnh viễn không thể thay đổi được.

Về công nghệ, Barcode hoàn toàn không thể thống kê được các thông số về lượt quét, vị trí quét và số điện thoại quét.

QRcode

QR Code bản chất cũng là một loại Mã số mã vạch với hình dạng hình vuông có các modun mã hóa 3 mắt ở các góc của hình vuông. Vì ra đời sau, QR Code có những ưu điểm vượt trội mà Barcode không thể có được như:

  • Kích thước của QR Code có thể thay đổi tùy chỉnh dựa vào từng loại sản phẩm, tiết kiệm chi phí in ấn.
  • QR Code có thể được thiết kế nhiều phong cách màu sắc khác nhau, gắn được logo, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn.
  • Lượng thông tin chứa được trong mã QR Code có thể lên tới hơn 7000 ký tự bao gồm cả các chữ tượng hình, số và các ký tự đặc biệt, ngoài ra có thể tạo mã QR Code để gắn được website, facebook, slide, PDF, video, ảnh… giúp đa thông tin đến khách hàng đa dạng, thu hút hơn.
  • Thông tin gắn đến mã QR Code dù đã in và phân phối hoàn toàn có thể thay đổi được bất kỳ lúc nào tùy theo từng mục đích, chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
  • Hệ thống phần mềm QR Code có thể thống kê được số lượt quét, vị trí quét và số điện thoại quét mã, giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý, hành vi mua sắm của khách hàng theo từng khu vực, đánh giá chính xác hiệu quả của việc tạo mã QR và sử dụng.

picture

Dù Barcode được ứng dụng rộng rãi trong tất cả mặt hàng đã một thời gian lâu nhưng với thời đại công nghệ thông tin đang rộng mở như hiện nay cộng thêm nhu cầu người dùng đang ngày một khó tính và đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ, ứng dụng phần mềm mã vạch đang trở thành xu thế toàn cầu và sẽ dần thay thế BarCode – đó là tính tất yếu, thời gian nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào sự nhạy bén của doanh nghiệp và mức độ nhu cầu của người tiêu dùng

TOPに戻る

Khách hàng